ต้องระวัง หากใช้ผิด! เมทิลแอลกอฮอล์ และ เอทิลแอลกอฮอล์ ต่างกันอย่างไร

ต้องระวัง หากใช้ผิด! เมทิลแอลกอฮอล์ และ เอทิลแอลกอฮอล์ ต่างกันอย่างไร

17/04/2020

     จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกว้างขางไปหลายประเทศ มีผู้ติดเชื้อและชีวิตเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนหวาดกลัวและพยายามหาวิธีการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากอนามัย พยายามไม่ใช่มือสัมผัส ตา จมูก และปากซึ่งเป็นช่องทางในการรับเชื้อที่ง่ายที่สุด ล้างมือด้วยสบู่แต่ต้องล้างให้ถูกวิธี หลีกเลี่ยงไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงหรือแออัด และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70-75% ในการฆ่าเชื้อไวรัส

 

COVID-19 กับ ไข้หวัดทั่วไป แตกต่างกันอย่างไรมาเช็คกัน

     และดูเหมือนว่าแอลกอฮอล์เจลล้ามือจะเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ในช่วงที่โรคกำลังระบาด เพราะว่าเป็นสิ่งที่สะดวกต่อการใช้งานสามารถหยิบออกมาใช้ได้ทุกเมื่อ แถมยังพกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย จึงทำให้แอลกอฮอล์เจลล้างมือนั้นขาดตลาด หรือมีราคาที่สูงเกินจริงไปมาก ดังนั้นหลายๆ คนก็หันมาทำแอลกอฮอล์เจลล้างมือด้วยตัวเอง ซึ่งก็มีประสิทธิภาพที่ดีไม่ต่างกันแถมยังมีราคาที่ถูกกว่ามาก สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องระวังหากเราต้องการทำแอลกอฮอล์เจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ด้วยตัวเองนั้นก็คือ สารตั้งต้นหลักที่จะนำมาทำเป็นแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ แต่เอ๊ะ! จะใช้แอลกอฮอล์ชนิดไหนดีล่ะ ถึงจะปลอดภัยและถูกต้อง

 

เราอยู่ในกลุ่มไหน? สังเกตอาการโควิดด้วยตนเอง

 

   แลอกอฮอล์ มี 2 ชนิดที่มักจะเข้าใจผิดก็คือ เอทิลแอลกอฮอล์ และ เมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งแอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกันมาก แต่อย่างไรก็ตามด้วยความที่คล้ายกันนั้น ความระคายเคือง ระดับความอันตราย และการใช้งาน มีความแตกต่างกันนะครับ จะเป็นอย่างไรมาดูกัน!

 

ลักษณะ

ลักษณะ
ลักษณะความแตกต่าง ระหว่างเมทิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์
  • ทั้งเมทิลแอลกอฮอล์ และเอทิลแอลกอฮอล์ มีลักษณะเหมือนกันคือ เป็นของเหลวที่ไม่มีสี ระเหยง่าย ไวไฟ ละลายในน้ำได้ ละลายในไขมันก็ได้ โอโห้! เหมือนกันมากๆ เลยนะครับเนี่ย

 

ความระคายเคือง

ความระคายเคือง
ความระคายเคือง ระหว่างเมทิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์
  • เมทิลแลอกอฮอล์มีความระคายเคืองมากกว่าเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเมทิลแอลกอฮอล์จะทำให้ระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ ระคายเคืองต่อเยื่อบุตา ทำให้เยื่อบุตาอักเสบ แต่ถ้าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ จะไม่เกิดความระคายเคือง แต่จะทำให้ผิวแห้ง พอแอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้โดนตัวแล้วพอจะรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับว่าแตกต่างกัน

 

ระดับความอันตราย

ระดับความอันตราย
ระดับความอันตราย ระหว่างเมทิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์
  • เมทิลแอลกอฮอล์ จะอันตรายมากกว่า เอทิลแอกอฮอล์ เพราะถ้าหากสูดดมเมทิลแอลกอฮอล์เข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นจะผิดปกติจนอาจทำให้ตาบอดได้ และหากดื่มเข้าไป เมทิลแอลกอฮอล์จะทำปฏิกิริยากับสารเคมีในร่างกายเปลี่ยนเป็นฟอร์มาลดีไฮด์ (ฟอร์มาลีน) มีผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน เห็นภาพไม่ชัด อาจทำให้ตาบอด กล้ามเนื้อตับตาย หรือโลหิตเป็นพิษ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนเอทิลแอลกอฮอล์ หากดื่นเข้าไปมากๆ ในครั้งเดียว จะทำให้เกิดอาการเมา ถึงแม้ว่าเอทานอลจะกินได้ ก็ใช่ว่าจะนำเอทานอลในน้ำยาล้างแผลมาดื่มแทนเหล้าได้ เพราะในน้ำยาล้างแผลจะมีการใส่สีไว้เพื่อป้องกันการนำไปรับประทาน

 

การใช้งาน

การใช้งาน
การใช้งาน ระหว่างเมทิลแอลกอฮอล์และเอทิลแอลกอฮอล์
  • เมทิลแอลกอฮอล์ เหมาะสำหรับใช้เป็นตัวทำละลาย อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี ใช้ผสมในทินเนอร์ ฯลฯ และใช้เป็นเชื้อเพลิงในธรรมชาติ ส่วนเอทิลแอลกอฮอล์ เหมาะสำหรับการฆ่าเชื้อบนผิวหนัง และการทำความสะอาดอุปกณ์ทางการแพทย์ โดยปริมาณที่เหมาะสมคือระดับความเข้มข้น 70%

 

เช็กอาการโควิด 4 สายพันธุ์

 

วิธีตรวจสอบ

   วิธีตรวจสอบว่าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์หรือไม่ ทำได้ง่ายๆ ครับ

  1. นำน้ำส้มสายชู 3ml ผสมกับด่างทับทิม 1 เกล็ด
  2. ใช้เอทิลแอลกอฮอล์หรือเมทิลแอลกอฮอล์ในอัตราส่วน 3ml ผสมกับน้ำส้มสายชูที่ละลายกับด่างทับทิมไว้แล้ว 1ml
  3. หากเป็นเมทิลแอลกอฮอล์ที่อันตรายต่อร่างกาย สีจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 15 นาทีแรก
  4. หากเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ที่ปลอดภัยต่อร่างกาย จะเปลี่ยนเป็นสีภายใน 1 นาที

 

รู้ความแตกต่างของแอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้แล้ว อย่าเผลอใช้ผิดนะครับ และใช้อย่างระมัดระวังด้วยนะครับ

 

 

เสี่ยง! การกินข้าวร่วมกันอาจติดเชื้อได้

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto