มีอะไรบ้างนะที่ไวรัส COVID-19 กลัว

มีอะไรบ้างนะที่ไวรัส COVID-19 กลัว

17/04/2020

   การเสียชีวิตของชายไทย อายุ 35 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่ได้ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวโดยตรง มีการให้ข้อมูลว่าเขาทำงานขายสินค้า แต่ไม่มีรายละเอียดเลยว่าทำงานที่ไหน และการสัมผัสกับคนจีนที่อาจเป็นสาเหตุให้ติดเชื้อนั้นเกิดขึ้นวันไหน สถานที่ใด ผู้คนที่อยู่แวดล้อมนั้นได้มีการสอบสวนโรคได้ครบถ้วนหรือไม่ เท่ากับเราไม่ควรนิ่งนอนใจว่าไทยคือพื้นที่ปลอดภัย เพราะจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏแสดงให้เห็นว่าการแพร่เชื้อกลายเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม

   ซึ่งเหตุการณ์นั้นเป็นการเตือนให้คนไทยทั้งประเทศพึงตระหนักว่า แม้ผู้ที่มีอายุน้อยที่ไม่มีโรคประจำตัวก็สามารถเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสได้เหมือนกันไม่ใช่เพียงเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเท่านั้น และควรพึงระลึกถึงอันตรายของเชื้อไวรัสที่ติดต่อกันได้ง่ายเหมือนกับไข้หวัดทั่วไป เมื่อมีอาการจะต้องแล้วใช้เวลารักษานานกว่าจะหาย และมีอัตราการเสียชีวิตเกือบ 3 %

   เมื่อตระหนักแต่ไม่ควรตื่นตระหนก ควรรู้เท่าทันเชื้อไวรัสด้วยว่ายังมี "จุดอ่อน" ตรงไหนบ้าง และสิ่งที่เชื้อไวรัส COVID-19 กลัวนั้นมีอะไรบ้างนะ

 

กลัว UV

  ถึงแม้ว่าแสงแดดจะไม่ได้ส่งผลต่อเชื้อโรคได้รวดเร็วเหมือนอุณหภูมิ ที่กล่าวว่าแสงแดดไม่สามารถฆ่าเชื้อได้รวดเร็วเหมือนกับอุณหภูมินั้นก็เพราะแสงแดดมีความร้อนไม่มากถึง 56 องศาเซลเซียสนั้นเองครับ แต่แสงแดดก็สามารถทำให้ไวรัสหมดสภาพได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยปัจจัยอื่นอย่างรังสี UV ร่วมด้วย เพราะคุณสมบัติของ UV นั้น สามารถทะลุเข้าไปในตัวไวรัสได้และทำให้ DNA และ RNA ที่อยู่ในตัวไวรัสถูกทำลายลง อาจฆ่าไม่ตายแต่ก็ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้เหมือนกันครับ

 

อุณหภูมิ 56 องศาเซลเซียส

   อุณหภูมิที่มีความร้อนถึง 56 องศาเซลเซียส เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด เพราะตัวเชื้อไวรัสนี้ถ้าอยู่ในอุณหภูมิต่ำมากๆ ไวรัสจะมีชีวิตอยู่ได้สูงสุดถึง 15 วัน ส่วนถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องปกติประมาณ 25 องศาเซลเซียส จะอยู่ได้ไม่เกิน 2 วัน และถ้ามีอุณหภูมิที่สูงถึง 56 องศาเซลเซียส เชื้อไวรัสจะตายหมด โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที และนี้เป็นเหตุผลที่แนะนำให้รับประทานอาการที่ปรุงสุก เพราะอุณหภูมิที่สูงนั้นสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้นั้นเองครับ

 

การล้างมือ

   การล้างมือบ่อยๆ ถือมีความสำคัญไม่แพ้การสวมหน้ากากอนามัย เพราะมือของเรานั้นเป็นสิ่งที่เราใช้จับ สัมผัสสิ่งของต่างๆ มากที่สุด ซึ่งหากไปสัมผัสกับเชื้อไวรัสและนำมือมาสัมผัสบริเวณหน้าโดยเฉพาะจมูกและตา ก็อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ครับ

 

สารคลอรีน

   สารคลอรีนถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำมาใช้ทำความสะอาด และเป็นส่วนผสมของกล่องยารักษาโรค สามารถฆ่าเชื้อ อี.โคไล (E.coli) และเชื้อไวรัสได้ โดยมีประสิทธิภาพถึง 99%

 

แอลกอฮอล์

   การใช้แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ในการฆ่าเชื้อถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ไม่จำเป็นต้องใช้ในกรณีมีบาดแผลเท่านั้น สามรถนำมาใช้ทำความสะอาดได้อย่างการเช็ดล้างทำความสะอาดกรรไกรทั้งกรรไกรตัดเล็บและกรรไกรตัดของ แต่การใช้แอลกอฮอล์ต้องเป็นแอลกอฮอล์ 70% นะครับ เพราะถ้ามีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าหรือมาก 70% จะไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วยนะครับ ถึงจะมีคำว่าแอลกอฮอล์เหมือนกัน แต่นำมาใช้ไม่เหมือนกัน เพราะอะไรนั้น คลิก

 

อากาศถ่ายเท

   ควรอาศัยอยู่ในพื้นที่โล่งที่อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก และต้องเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่ได้อยู่ในชุมชนแออัดหรืออยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เพราะถ้าอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากจะทำให้อากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวกและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายด้วยนะครับ

 

   การป้องกันตนเองจาก COVID-19 คือการดูแลสุขภาพตนเองให้ดี ใช้ชีวิตอย่างถูกหลักอนามัย ระมัดระวังการใช้ชีวิตในพื้นที่ชุมชนหนาแน่น หรือสถานที่อย่างสาธารณะที่แออัด และหากเจอหรือมีอาการไข้ขึ้นสูงควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันทีนะครับ ที่สำคัญคือการรับประมานอาหาร ก่อนและหลังหรือทำกิจกรรมต่างๆ จะต้องล้างมือด้วยนะ เพราะการล้างมือเป็นการป้องกันอย่างหนึ่ง และต้องล้างมือให้ถูกต้องด้วยนะครับ

บทความอื่นๆ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto